Image Alt

FAQs-Products

คำถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ SRAN

1. Q : ผลิตภัณฑ์ SRAN มีกี่รุ่น ประกอบด้วยรุ่นอะไรบ้าง ?

A : ผลิตภัณฑ์ SRAN มีอยู่ด้วยกัน 4 รุ่น คือ

  • SRAN Light รุ่น LT50 Hybrid และ SRAN NetApprove รุ่น NG50 รองรับประมาณ 50 Users
  • SRAN NetApprove รุ่น NG100 รองรับได้ประมาณ 100-300 Users
  • SRAN NetApprove รุ่น NG200 รองรับประมาณ 300-500 Users
2. Q : ถ้าจะนำผลิตภัณฑ์ SRAN ไปเข้างานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ระบุคุณสมบัติทางเทคนิคในข้อกำหนด TOR แบบที่ 1 จำนวน 1,000 EPS จะแนะนำเป็นรุ่นใด

A : ขอแนะนำเป็น SRAN NetApprove รุ่น NG50

3. Q : ทำไมลูกค้าจึงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ SRAN ?

A : เนื่องจาก พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์เป็นกฎหมายของประเทศไทย และผลิตภัณฑ์ SRAN เป็นผลิตภัณฑ์ของคนไทย ทำให้คุณสมบัติสอดคล้องกับกฎหมายในประเทศมากกว่า Product ต่างชาติ อีกทั้งผลิตภัณฑ์ได้รับการทดสอบและได้รับการรับรองจากหน่วยงานภายในประเทศ เป็นเครื่องการันต์ตีได้ว่าผลิตภัณฑ์ทำงานได้ถูกต้องตามกฎหมายและมีคุณสมบัติที่น่าเชื่อถือ

4. Q : ถ้าเปรียบเทียบเฉพาะเรื่องการเก็บ Log File ผลิตภัณฑ์ SRAN ดีกว่าผลิตภัณฑ์ยี่ห้ออื่น อย่างไร ?

A : ขอยกตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่าง SRAN กับ FortiAnalyzer >> ผลิตภัณฑ์ SRAN สามารถรับ Syslog จาก Firewall ได้ไม่จำกัดยี่ห้อ ในขณะที่ FortiAnalyzer จะรับ Syslog จาก Firewall ยี่ห้อ Fortigate เท่านั้น แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ SRAN สามารถใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ยี่ห้ออื่นได้หลากหลาย และมีข้อจำกัดน้อยกว่า

5. Q : ผลิตภัณฑ์ SRAN สามารถเก็บ Log File ได้ถึง 90 วัน หรือไม่ ?

A : SRAN สามารถเก็บ Log File ได้เกินกว่า 90 วัน เนื่องจากมีการบีบอัดข้อมูล จึงไม่สิ้นเปลืองเนื้อที่จัดเก็บใน Harddisk โดยลูกค้าที่ใช้งาน SRAN มามากกว่า 5 ปี ก็ไม่พบปัญหาเรื่อง Log File เต็ม ทั้งยังสามารถ Backup Log File ไปยัง External Storage ได้อีกด้วย

คำถามเกี่ยวกับการใช้งานผลิตภัณฑ์ SRAN

1. Q : Default IP Address ของ SRAN คืออะไร

A : ในการเข้า config SRAN ครั้งแรก Default IP Address ของ SRAN คือ 192.168.1.206

2. Q : ไม่สามารถเข้าหน้าเว็บเพื่อใช้งาน SRAN ได้

 

สาเหตุ 1 : เครื่องใช้เวลาในการ boot

           การแก้ไข : ต้องรอประมาณ 5-10 นาที สำหรับการ boot เครื่องครั้งแรก


สาเหตุ 2 : เสียบสาย LAN ผิด port

           การแก้ไข : เช็คสาย LAN ว่าเสียบอยุ่ที่ port Management หรือไม่ (port ETH0 หรือ ETH1 แล้วแต่รุ่นผลิตภัณฑ์) ถ้าเสียบ port ถูกต้องแล้วไฟติด ให้ลองเทสต์ Ping เครื่อง SRAN เพื่อทดสอบการเชื่อมต่อ


สาเหตุ 3 : สาย LAN หลุดหรือหลวม

           การแก้ไข : ตรวจสอบสาย LAN ให้เชื่อมต่อกับ SRAN


สาเหตุ 4 : สาย LAN ชำรุด

           การแก้ไข : ตรวจสอบสาย LAN ว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่


สาเหตุ 5 : เครื่อง SRAN ชำรุด

           การแก้ไข : หากทำตามขั้นตอนข้างต้นแล้วพบว่าไฟติด, Ping ได้ แต่เข้าหน้าเว็บไม่ได้ กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่

3. Q : ไม่มี username / password เข้าใช้งาน

สาเหตุ 1 : ผู้ใช้งานไม่ทราบ default username / password ของ SRAN

           การแก้ไข : สามารถดูข้อมูลได้จาก CD คู่มือการใช้งาน ในกล่องผลิตภัณฑ์


สาเหตุ 2 : ผู้ใช้งานเคยเปลี่ยนรหัสผ่านแล้ว แต่จำรหัสผ่านไม่ได้

           การแก้ไข : กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่

4. Q : ติดตั้งโหมด passive แล้วหน้า dashboard / overview ไม่แสดงข้อมูล

สาเหตุ 1 : ยังไม่ได้ทำการ mirror ข้อมูลจาก switch

           การแก้ไข : ถ้าผู้ใช้งานติดตั้งแบบ passive แล้ว ให้ตรวจสอบการตั้งค่า mirror port ที่ switch ว่าค่า config ของ switch ถูกต้องหรือไม่


สาเหตุ 2 : ตั้งค่าโหมดของ SRAN ผิด

           การแก้ไข : ให้ผู้ใช้งานเช็คที่เมนู system health > Service monitor และดูว่าตั้งค่า systemmode ไว้ตรงตามที่ต้องการหรือไม่

5. Q : ติดตั้งโหมด transparent แล้วหน้า dashboard / overview ไม่แสดงข้อมูล

สาเหตุ 1 : เสียบสาย LAN ผิด

           การแก้ไข : ตรวจสอบว่าเสียบสาย LAN ถูกต้องตามที่ระบุในคู่มือการใช้งานหรือไม่


สาเหตุ 2 : ตั้งค่าโหมดของ SRAN ผิด

           การแก้ไข : ให้ผู้ใช้งานเช็คที่เมนู system health > Service monitor และดูว่าตั้งค่า systemmode ไว้ตรงตามที่ต้องการหรือไม่

6. Q : เมื่อใช้งานไปได้ระยะหนึ่ง หน้าจอแสดงผลข้อมูล แต่กราฟหน้า dashboard / overview ไม่แสดงผล

สาเหตุ 1 : service traffic monitor มีปัญหา

           การแก้ไข : เข้าไปที่เมนู system health > Service monitor และสั่ง Stop และ Start service ในส่วนของ Traffic monitor

7. Q : เมื่อใช้งานไปได้ระยะหนึ่ง มีกราฟแสดงผลข้อมูล แต่ current counter ไม่มี

สาเหตุ 1 : service application monitor มีปัญหา

           การแก้ไข : 1. เข้าไปที่เมนู system health > Service monitor และสั่ง Stop และ Start service ในส่วนของ application monitor

                       2. ถ้าทำตามข้อ 1 แล้วยังคงไม่มีข้อมูล กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่

8. Q : เมื่อใช้งานไปได้ระยะหนึ่ง ส่วนของ threat traffic ไม่มีข้อมูล

สาเหตุ 1 : service threat monitor มีปัญหา

           การแก้ไข : 1. เข้าไปที่เมนู system health > Service monitor และสั่ง Stop และ Start service ในส่วนของ Threat monitoring

                       2. ถ้าทำตามข้อ 1 แล้วยังคงไม่มีข้อมูล กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่